Luận văn Thời gian và không gian nghệ thuật trong tiểu thuyết sống mòn của Nam Cao

<p> Thuở còn học phổ thông dù chỉ đọc được vẻn vẹn bốn truyện ngắn Chí Phèo, Đời Thừa, Lão Hạc, Đôi Mắt của Nam Cao in trong các sách giáo khoa nhưng tôi rất thích. Tôi thường đọc đi đọc lại nhiều lần những tác phẩm đó mà không biết chán. Ngòi bút của Nam Cao dường như lạnh lùng vô cảm khi gọi nhân vật của mình là hắn, y, lão, thị nhưng thể hiện tâm trạng, nỗi lòng nhân vật thì sâu sắc, đầy vẻ cảm thông, thấu hiểu. Đọc văn Nam Cao, tôi như bị ám ảnh bởi dư vị đắng cay, chua xót về những kiếp người đau khổ, bế tắc, bất lực như Hộ, Chí Phèo hay Lão Hạc. Có điều kiện tiếp xúc với nhiều tác phẩm của Nam Cao, tôi càng cảm phục tài năng của ông hơn, mới biết được sự nhìn nhận cảm tính bấy lâu nay của mình là đúng. Bởi các nhà nghiên cứu đã nhìn nhận Nam Cao là m ột “nhà văn hiện thực phê phán xuất sắc nhất”, một “người kết thúc vẻ vang trào lưu văn học hiện thực” (Phong Lê). Thế nhưng cuộc đời của Nam Cao lại gặp nhiều trắc trở, éo le khi phải sống trong những năm tháng đen tối của chế độ thực dân nửa phong kiến, ông luôn phải chống chọi với cái đói, cái nợ áo cơm mà không sao thoát ra được. Tài văn của Nam Cao không được đánh giá đúng, công nhận, nhiều tác phẩm ôngviết ra bị Nhà xuất bản bấy giờ từ chối, rẻ rúng. Nhưng trong cái xã hội bóp nghẹt sự sống con người đó, người trí thức “trung thực vô ngần”(lời Tô Hoài) ấy luôn nghiêm khắc tự đấu tranh bản thân để vượt mình, cố thoát khỏi lối sống tầm thường, nhỏ nhen, khao khát hướng tới “tâm hồn trong sạch và mơ tới những cảnh sống, những con người thật đẹp” (Nhật kí Nam Cao, ghi ngày 31-8-1950). Nam Cao đã ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, cái tuổi ba mươi sáu(1915-1951) đang ở độ “chín” về tư tưởng và tài năng, ra đi khi đang ấp ủ viết một cuốn tiểu thuyết lớn về quê hương mình. Ông chỉ kịp để lại một tiểu thuyết duy nhất là Sống mòn (1944). Đọc Sống mòn, đầu tiên người đọc sẽ có cảm tưởng như đây là một tiểu thuy ết tự thuật, một tư liệu quí để hiểu hơn về cuộc đời, về suy nghĩ của nhà văn. Nhưng đó chỉ là thứ yếu bởi Sống mòncòn có một ý nghĩa rộng hơn, sâu sắc hơn. Tác phẩm không chỉ làm nổi bật cuộc sống nghèo khổ, bế tắc của người trí thức trước Cách mạng với những suy nghĩ nhỏ nhen, vặt vãnh mà còn mở rộng ra những mảnh đời nghèo khổ, tăm tối của bao người dân lương thiện. Trong quá trình sáng tạo tác phẩm, ngòi bút của Nam Cao đã sử dụng linh hoạt yếu tố thời gian và không gian nghệ thuật làm cho Sống mòntrở nên đặc sắc và hấp dẫn. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Thời gian và không gian nghệ thuật trong tiểu thuyết Sống mòn của Nam Cao” để có dịp t ìm hiểu kĩ hơn về nghệ thuật tác phẩm của một nhà văn mà tôi hằng Trang 1 yêu thích, mến mộ và cũng là cơ hội để tôi trao dồi, củng cố kiến thức tiệncho việc học tập, làm việc và nghiên cứu sau này. </p>

TÀI LIỆU LUẬN VĂN CÙNG DANH MỤC

HỖ TRỢ TÌM VÀ TẢI TÀI LIỆU

  • Từ ngày 01/05/2022

    Luanvan365 sẽ có thêm dịch vụ hỗ trợ các bạn tìm kiếm các tài liệu, luận văn ở nhiều website khác nhau
    Bạn có thể liên hệ với Admin để được hỗ trợ nhé
  • THÔNG TIN LIÊN HỆ


    Phone: 0909.773687 (Zalo, Text) Facebook : Facebook chat hỗ trợ

  • XEM THÊM THÔNG TIN

    Xem thêm bài viết
LIÊN HỆ NGAY

TIN KHUYẾN MÃI

  • thư viện luận văn

    Thư viện tài liệu Phong Phú

    Hỗ trợ download nhiều Website

  • thư viện luận văn

    Nạp thẻ & Download nhanh

    Hỗ trợ nạp thẻ qua Momo & Zalo Pay

  • thư viện luận văn

    Nhận nhiều khuyến mãi

    Khi đăng ký & nạp thẻ ngay Hôm Nay

NẠP THẺ NGAY